วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

กลยุทธ์ส่วนผสมทางการตลาด

สิ่งที่จะสนองความต้องการของลูกค้าได้ มีอยู่ 4 ประการ คือ ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด ทั้ง 4 ประการจะต้องสอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันเพื่อให้สนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างกลมกลืน
1. ผลิตภัณฑ์
          ผลิตภัณฑ์ หมายถึง สิ่งที่จะสนองความต้องการของลูกค้า อาจมีตัวตนหรือไม่มีตัว ตนก็ได้ จะต้องพิจารณาสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
                 - แนวความคิดด้านผลติภัณฑ์ ต้องรู้ว่าสิ่งที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคคืออะไร
                 - คุณสมบัติผลิตภัณฑ์ หมายถึง ลักษณะทางกายภาพ ทางเคมี ทางชีวะ ความงาม ความทนทาน รูปร่างรูปแบบของผลิตภัณฑ์
                 - จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ เป็นลักษณะเด่นเป็นพิเศษ กว่าสินค้าอื่น
                 - ผลประโยชน์ที่ได้รับจากผลิตภัณฑ์ เป็นผลประโยชน์ที่ผลิตภัณฑ์มีต่อลูกค้า มี 2 ด้านคือ ผลประโยชน์โดยหน้าที่ของผลิตภัณฑ์ และผลประโยชน์ทางด้านอารมณ์
                 - ส่วนประสมผลิตภัณฑ์ คือความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ โดยทั่วไปเรามักจะมีผลิตภัณฑ์มากกว่า 1 ชนิด ส่วนประสมทางผลิตภัณฑ์อาจแบ่งออกตามชนิด ตามรุ่น ตามขนาด ตามลักษณะจัดจำหน่ายหรือตามความเกี่ยวข้องกันของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด
                 - ตราสินค้า เป็นการบรรยายถึงลักษณะของผลิภัณฑ์ซึ่งอาจเป็นคำพูด สัญลักษณ์ หรือรวมกัน โดยทั่วไป เจ้าของผลิตภัณฑ์มักใช้ตราสินค้า มาจำแนกสินค้าให้เห็นว่าแตกต่างจากสินค้าของคนอื่นและทำให้ผู้บริโภคจดจำสินค้าได้ง่าย ตราสินค้ามีส่วนสำคัญมากที่ทำให้ผู้บริโภคหันกลับมาซื้อสินค้าของเราในโอกาสหน้าอีก
                 - บรรจุภัณฑ์ เป็นสิ่งที่หุ้มห่อสินค้า อาจทำหน้าที่ในการบรรจุ หุ้มห่อ รวมทั้งสื่อสารทางการตลาด โดยบรรจุภัณฑ์จะเป็นตัวที่ช่วยสนองความต้องการของลูกค้า ในบางกรณีบรรจุภัณฑ์จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ซึ่งอาจทำให้ลูกค้ายินดีที่จะจ่ายในราคาที่สูงขึ้นได้
2. ราคา
                 - ราคาเป็นส่วนประสมทางการตลาดเพียงอย่างเดียวที่ ทำให้เกิดรายได้
                 - องค์ประกอบหลักในการกำหนดราคาต่ำสุดคือ ต้นทุนการผลิต และองค์ประกอบในการกำหนดราคาสูงสุดคือ คุณค่าในสายตาของผู้บริโภค
- วิธีการกำหนดราคา มี 3 ประเภท คือ
                    1) พิจารณาจากต้นทุน
                    2) พิจารณาจากลูกค้า
                    3) พิจารณาจากคู่แข่งขัน
                 - การกำหนดราคาเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญมาก ในการบริหารธุรกิจ ในการกำหนดราคาจะต้องมีความชัดเจนในเรื่อง วัตถุประสงค์ของการกำหนดราคา เช่น ลดราคาเพื่อสกัดคู่แข่ง ตั้งราคาต่ำเพื่อไม่ให้เสียโอกาสในการได้ลูกค้าใหม่ ลดราคาเพื่อไล่ตามคู่แข่ง สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ การทำให้ลูกค้ายอมรับในการเปลี่ยนแปลงราคา
                 - ประเด็นสำคัญของราคาไม่ได้อยู่ที่ตั้ง ไว้ที่ราคาเท่าไหร่ หากแต่ขึ้นกับการเปรียบเทียบระหว่าง ราคาของสินค้า กับคุณค่าของสินค้าที่มีต่อผู้บริโภค หากลูกค้ารู้สึกว่าสินค้ามีคุณค่ามากกว่าราคา เขาก็จะยินดีซื้อสินค้าในราคาที่กำหนด
3. ช่องทางการจัดจำหน่าย
          ช่องทางการจัดจำหน่าย มีความหมายครอบคลุมในเรื่อง การนำสินค้าจากผู้ผลิตไปถึงมือผู้บริโภค การควบคุมปริมาณสินค้า การขนส่ง การติดต่อสื่อสาร จนกระทั่งเรื่องประเภทของร้านจำนวนของร้าน โกดัง การกระจายทางกายภาพ วิธีการกระจายสินค้า ช่องทางการจัดจำหน่ายต้องคำนึงถึง
                    1) การเข้าถึง เช่น การใช้สื่อ การกระจายสินค้าไปหาลูกค้าให้ตรงตามพฤติกรรม ลักษณะนิสัยความต้องการ ฯลฯ
                    2) ขายสินค้าได้ จะเกิดหลังจากที่เราสามารถเข้าถึงลูกค้าได้แล้ว
                    3) รักษาไว้ คือ สร้างความสัมพันธ์ให้เกิดการซื้อขายต่อเนื่อง เพื่อ ให้ลูกค้าอยู่กับเราตลอดไป
ข้อพิจารณาในการเลือกช่องทางการจัดจำหน่าย ได้แก่
                    1) พื้นที่ครอบคลุม ซึ่งอาจ ครอบคลุมทุกพื้นที่ที่เป็นไปได้ ครอบคลุมเฉพาะพื้นที่ที่เลือกสรร หรือครอบคลุมพื้นที่เพียงจุดเดียว
                    2) ประเภทของร้านค้าปลีก
                    3) ผลประโยชน์ที่ต้องให้กับร้านค้า

4. การส่งเสริมการตลาด
          หมายถึง ความพยายามทั้งสิ้นที่จะส่งเสริมให้การตลาดบรรลุเป้าหมายได้ ทำให้ลูกค้ามาซื้อสินค้า สนใจสินค้าของเรา ลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมให้สอดคล้องกับสินค้าและรักษาไว้ไม่ให้เปลี่ยนแปลง
การส่งเสริมการตลาดประกอบไปด้วย
                    1) การแจ้งข่าวสารข้อมูล
                    2) การโน้มน้าวชักจูงใจ
                    3) การเตือนความจำ  ประกอบไปด้วย
                         - การโฆษณา
                         - การส่งเสริมการขาย
                         - การขายโดยใช้พนักงาน
                         - การประชาสัมพันธ์
                         - การพูดแบบปากต่อปาก
          1. การโฆษณา เป็นการสื่อสารแบบทางเดียว ที่มีประสิทธิภาพสำหรับตลาดแบบมวลชน มีลักษณะเป็นการเสนอข่าวสาร ทำให้เกิดการรับรู้ สร้างสรรค์วามรู้สึกที่ดีต่อสินค้า และทำสร้างการเรียนรู้เร่งเร้าให้เกิดการซื้อ
          2. การส่งเสริมการขาย เป็นการสื่อสารทางเดียวเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเฉพาะอย่าง ทำให้เกิดแรงจูงใจระยะสั้น ๆ มีวัตถุประสงค์ทำให้เกิดการรับรู้ การเรียนรู้และแนะวิธีการใช้สินค้า
          3. การขายด้วยพนักงานขาย เป็นการสื่อสารสองทางที่มีคุณภาพสูงโดยผ่านการพูดคุยหรือชี้แนะการใช้สินค้าต่อผู้บริโภคแต่ละคนโดยตรง มีลักษณะเป็นการเสนอข่าวสารข้อมูลพิเศษให้กับผู้ที่จะเป็นลูกค้า
          4. การประชาสัมพันธ์ เป็นการสื่อสารทางเดียวเกี่ยวกับข่าวสารในเชิงพานิชของสินค้าผ่านสื่อสาธารณะมีลักษณะเป็น การเสนอข่าวผลิตภัณฑ์ใหม่ การประเมินผลิตภัณฑ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการรับรู้ การเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงทัศนคติและ สนับสนุนการตัดสินใจ
          5. การพูดปากต่อปาก เป็นการสื่อสารสองทาง มีลักษณะเป็นการสนับสนุนซึ่งกันและกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการรับรู้ การเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงทัศนคติและ สนับสนุนการตัดสินใจ การพูดแบบปากต่อปากมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคมาก โดยเฉพาะสินค้าที่มีราคาสูง และสินค้าที่ไม่มีรูปร่าง

ตัวอย่างกลยุทธ์ส่วนผสมทางการตลาด  



7 - eleven



product  7 - eleven 




place  7 - eleven 



 
promotion 7 - eleven





35 ความคิดเห็น:

  1. เรียบแต่
    เนื้อหาก็น่าอ่านดี

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาน่าสนใจคะ

    ตกแต่งเรียบง่ายดี51152793095

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาน่าสนใจ

    พื้นหลังเรียบและดูดี

    อ่านแล้วสบายตา

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาดี

    อ่านแล้วเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  5. ดีคับเพื่อน ละเอียดมาก

    ตอบลบ
  6. ของเพื่อนตัมกรูนี่ไม่ธรรมดาเลยนะๆๆ

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาอ่านเข้าใจง่ายดี

    ตอบลบ
  8. อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีมากเลย

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาดีค่ะ เพื่อนตั้ม จัดเรียงได้สวยงาม ใช้สีพื้นๆไม่ฉูดฉาดดี

    ตอบลบ
  10. เนื้อหาดี น่าสนใจ...

    รูปสวยงามดีค่ะ

    ตอบลบ
  11. ใช่ 4P's หรือป่าวอ่า
    คุ้นๆ
    ทำเนื้อหาได้เข้าใจง่ายดี

    ตอบลบ
  12. เยี่ยมไปเลยเพื่อนตั้ม !

    ตอบลบ
  13. ความรู้เพียบเลย
    นะเพื่อน

    ตอบลบ
  14. เนื้อหาดี อ่านเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  15. เนื้อ หา อ่านง่ายรูป ชัดเจนดี

    ตอบลบ
  16. เนื้อหาดี เป็นสิ่งที่คุ้นเคย นักการตลาดต้องจดจำไปตลอดๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  17. เนื้อหาน่าสนใจมาก

    ตอบลบ
  18. เนื้อหาเยอะดีค่ะ
    อ่านแล้วได้ความรู้เยอะดี
    มีรูปให้ดูเยอะด้วย เยี่ยม!!

    ตอบลบ
  19. saven 11 เต็มหน้าจอเลยอะ สวยดีอ่า

    ตอบลบ
  20. ดีมากเลย

    อ่านง่ายดี

    ตอบลบ
  21. รู้ ถึง กลยุทธ์ส่วนผสมทางการตลาด ได้ ดี เยี่ยม

    เข้า ถึง เนื้อ หา ได้ดี ค่ะ ^^

    ตอบลบ
  22. เนื้อหาละเอียดดีค่ะ..

    มีรูปชัดเจนดีด้วย..^^

    ตอบลบ
  23. เนื้อหาโครตดีเลยน๊ะจ๊ะ จุก

    ตอบลบ
  24. เนื้อหาเยอะเกินขี้เกรียจอ่าน ฮาๆๆๆ ล้อเล่นๆ ทำดีแร้วเพื่อน

    ตอบลบ
  25. แหม สวยแต่บล็อกไง

    เนื้อหาเยอะดีนะเพื่อน

    รูปประกอบก้อดีเยี่ยม

    ตอบลบ
  26. เนื้อหาอ่านเข้าใจง่ายดีค่ะ

    ตอบลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2553 เวลา 11:08

    ดำ-ขาวอีกแล้ววววว
    หัวเรื่องน่าจะใส่สีลงหน่อย
    จะได้น่าสนใจ
    แบบของตัวอักษร
    แบบว่า..โบราณ
    น่าจะใช้คำว่า
    ส่วนประสมทางการตลาด
    แทนคำว่าส่วนผสมทางการตลาด

    ตอบลบ